วันเสาร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2554

ต้อนรับ...นักศึกษาวิทยาลัยชุมชนสตูล เข้าสู่ Homestay บ้านหนองหล่ม


ช่วงระหว่างวันที่ 17-21 มกราคม 2554 นักศึกษาวิทยาลัยชุมชนสตูล จำนวน 35 คน และอาจารย์ผู้ควบคุมอีก 3 คน เดินทางมาพักที่บ้านหนองหล่ม หมู่ที่ 3 ตำบลโพธิ์ไทร อำเภอดอนตาล เป็นกระบวนการตามขั้นตอนของโครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้รหว่างสังคมพหุวัฒนธรรม หรือการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของผู้คนที่ต่างวัฒนธรรม เป็นความเห็นของวิทยาลัยชุมชนสตูล ที่ต้องการให้จังหวัดมุกดาหารเป็นพื้นที่ดำเนินงานตามโครงการ จะด้วยเหตุผลใดไม่ทราบ

คณะนักศึกษา ผู้ชาย 18 คน หญิง 17 คน นับถือศาสนาอิสลามเกือบทั้งหมด เดินทางเข้าที่พักในวันที่ 17 มกราคม 2554 เวลาประมาณ 18.00 น.พร้อมด้วยนักศึกษาวิทยาลัยชุมชนมุกดาหาร จำนวน 8 คน เข้า่ร่วมโครงการด้วย เพื่อทำหน้าที่เป็น "เพื่อน" ของนักศึกษาวิทยาลัยชุมชนสตูล และในฐานะเจ้าบ้าน

คณะกรรมการหมู่บ้าน Homestay บ้านหนองหล่ม ให้การต้อนรับ กำนันผิน ยืนยง กำนันตำบลโพธิ์ไทร และเป็นเจ้าบ้านกล่าวต้อนรับ หลังจากที่พูดคุยและเตรียมการต้อนรับมาก่อนหน้านี้แล้ว จำนวน 2 ครั้ง ด้วยความกังวล เพราะนักท่องเที่ยวที่เข้าพักเป็น "อิสลาม" และหม่บ้านห่างเหินการทำหน้าที่เป็นหมู่บ้าน Homestay มาพอสมควร กลับมาต้องรื้อฟื้นความทรงจำ และตั้งหน้าตั้งตา มุ่งมั่นที่จะพัฒนา "บ้านหนองหล่ม" ให้เป็นหมู่บ้านต้นแบบที่มีกิจกรรมด้านการเป็น Homestay เป็นกลยุทธฺ์สำหรับการพัฒนาหมู่บ้าน อย่างต่อเนื่อง และมั่นคงต่อไปในอนาคต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น