วันอังคารที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2553

หนองหล่ม....บ้านต้นแบบ



บ้านหนองหล่ม หมู่ที่ ๓ ตำบลโพธิ์ไทร อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร เป็นหมู่บ้านที่ได้รับการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน กิจกรรมการพัฒนาภายในหมู่บ้าน เกิดจากความต้องการของหน่วยงาน ความต้องการของประชาชน ผสมผสานกันไป จึงมีกิจกรรมที่มีความยั่งยืน และบางกิจกรรมลดความสำคัญลง ทั้งนี้ อาจด้วยปัจจัยหลายอย่าง ทั้งปัจจัยภายในหมู่บ้านเอง และปัจจัยภายนอกที่มีส่วนกำหนดความเป็นไปของบ้านหนองหล่ม

วิทยาลัยชุมชนมุกดาหาร ในฐานะสถาบันอุดมศึกษา พิจารณาแล้วเห็นว่า ควรที่จะมีบทบาทในการพัฒนาชุมชน โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เป็นภารกิจที่ดำเนินการอยู่ จึงได้กำหนดเป็นกิจกรรมโครงการเพื่อการพัฒนาชุมชน จำนวน ๒ กิจกรรม คือ
(๑) โครงการพัฒนาหมู่บ้านต้นแบบโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนรูปแบบวิทยาลัยชมชน : กรณีหมู่บ้านหนองหล่ม หมู่ที่ ๓ ตำบลโพธิ์ไทร อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร
(๒) โครงการวิจัยแบบมีส่วนร่วมในการพัฒนาหมู่บ้านต้นแบบ

การดำเนินงานโครงการ/กิจกรรมดังกล่าว มีเป้าหมายสำคัญที่สอดคล้องกับเป้าหมายการดำเนินงานของวิทยาลัยชุมชนมุกดาหาร คือ การเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน กระบวนการในการดำเนินงานตามโครงการ ใช้เวทีประชาคม เป็นกิจกรรมตั้งต้น เพื่อรวบรวม ระดมความคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย แล้วนำมากำหนดเป็นแนวทางปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง ตลอดปีงบประมาณ ๒๕๕๔

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น